Rượu XO – Top dòng rượu XO hot nhất trên thị trường hiện nay

Rượu XO - Vàng hổ phách cá tính

Nhắc đến rượu XO là người ta nghĩ ngay đến những buổi tiệc sang trọng và lãng mạn. Rượu mang đến nhiều ý nghĩa về tinh thần và tạo cảm giác sảng khoái thư giãn, giúp kích thích vị giác người dùng. Tuy vậy ít ai biết đến nguồn gốc thật sự của rượu XO và vì sao lại có tên gọi như vậy. Hãy cùng Minh Thịnh tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Lịch sử hình thành rượu XO 

Rượu XO là một loại rượu được phân loại theo tuổi đời của rượu Cognac. Vậy hãy cùng Minh Thịnh tìm hiểu về nguồn gốc sâu xa của rượu Cognac và XO nhé!

Lịch sử hình thành rượu Cognac

Cognac là tên một thị trấn rất đẹp ở vùng Tây Nam nước Pháp. Rượu xứ Cognac là một thứ Brandy, là loại rượu mạnh giống như Bourbon, Vodka hay Whiskey. Trong khi các loại rượu mạnh kể trên được làm bằng ngũ cốc thì chỉ có Brandy được làm từ nho.

Rượu Brandy được sản xuất ở nhiều nơi trên thế giới với các chất lượng cao thấp khác nhau. Nhưng chỉ riêng rượu Brandy ở Cognac, nhờ hội đủ các điều kiện về địa chất và khí hậu nên có được hương vị thơm ngon tuyệt vời, không nơi nào bằng. Vì vậy, các nhà buôn hoặc những vị khách sành rượu bằng lòng trả mức giá thật cao để mua được những chai rượu Cognac hảo hạng. Cũng vì điều đó mà nhiều nhà sản xuất vì lợi nhuận đã sử dụng tràn lan chữ Cognac lên các chai Brandy của họ.

Để bảo vệ người tiêu dùng, chính phủ Pháp đã ban hành quy định rằng, chỉ những loại Brandy cất từ rượu vang làm từ nho trồng ở quận hạt Cognac, theo đúng phương pháp chưng cất và tồn trữ cùng vùng này mới được gọi là rượu Cognac mà thôi.

Vậy rượu XO bắt nguồn từ đâu?

Rượu XO thực chất không phải là tên gọi của một thương hiệu rượu, mà XO là một ký hiệu để giới thưởng rượu có thể phân biệt được tuổi đời của một chai rượu nào đó. Ngoài ra, người thưởng thức còn bắt gặp các ký hiệu khác như V.S.O.P, V.S,… Các từ viết tắt này thường được in lên nhãn mác của thương hiệu rượu để nhận biết giá trị của mỗi chai rượu.

XO là ký hiệu được dùng cho các loại rượu mạnh thuộc dòng Brandy và Cognac. Còn đối với các loại thuộc dòng Whisky thì việc xác định thời gian ủ sẽ được thực hiện bằng cách phân biệt thương hiệu.

Về cảm quan thì một chai rượu XO thuộc thương hiệu Cognac sẽ toát lên vẻ mạnh mẽ và hương vị hài hòa, kết hợp với vị cay nồng và hương gỗ sồi sẽ mang lại cảm giác tê nhẹ quyện cùng hương trái cây cùng các loại thảo dược tự nhiên khác. Tất cả điều này đã mang lại hương vị phong phú và bùng nổ của dòng rượu XO nổi tiếng, làm giới thưởng rượu phải say đắm và khao khát có được.

Rượu được phân cấp theo tuổi đời

XO là chữ viết tắt của từ Extra Old trong tiếng Anh. Đây là dòng rượu hảo hạng có tuổi đời ít nhất 10 năm, nghĩa là thời gian ủ rượu trong thùng kéo dài ít nhất là 10 năm. Tuy nhiên, để rượu tạo hương vị tối đa và có chất lượng thượng hạng thì rượu XO thường được ủ đến 20 năm.

Dòng rượu V.S.O.P là chữ viết tắt của cụm từ Very Old Pale. Đây là dòng rượu được giới sành rượu đánh giá 4 sao. Loại rượu này thường được ủ trong các thùng gỗ sồi trong khoảng thời gian từ 4 – 12 năm.

Rượu V.S là viết tắt của từ Very Special được đánh giá là rượu 3 sao trong danh sách rượu mạnh Brandy và Cognac. Chúng có thời gian ủ rượu khoảng 2 năm. Đây cũng là dòng rượu có giá rẻ hơn so với rượu V.S.O.P và rượu XO. Nguyên nhân giá rượu thấp hơn vì thời gian ủ ngắn hơn, đem lại giá trị và trãi nghiệm về hương vị thấp hơn so với 2 loại rượu còn lại.

Rượu XO có những đặc điểm gì?

Rượu Brandy XO, sau khi được chưng cất hai lần sẽ có màu trắng trong và có vị cay tê do nồng độ rượu lúc này thường trên 40 độ. Người Cognac cất trữ loại rượu đã chưng này ở các thùng tonneaux có dung tích 350 lít, bằng chất liệu gỗ sồi đặc biệt trong khu rừng Limousine thuộc hướng Bắc trên núi vùng Cognac. Những cây dùng để đóng thùng phải có độ tuổi hơn 100 năm vì cây non đem lại chất lượng rượu không đảm bảo. Người thợ sẽ cưa gỗ cây thành từng tấm hình chữ nhật và phơi liên tiếp 3 năm trong bóng râm, rồi sau đó mới đóng thành thùng để bán cho lò rượu. Gỗ cây sồi vùng này có thớ mịn, không thấm nước và có chứa chất tannin. Đây chính là chất tạo nên màu sắc và hương vị đặc trưng của rượu XO vùng Cognac, không lẫn với các loại rượu khác trên thế giới.

Sau khi tiến hành đổ rượu vào thùng, các thùng rượu được đánh theo số thứ tự và năm đưa rượu vào thùng. Sau đó các thùng rượu sẽ được chuyển đến các hầm chứa (chais). Các hầm này nằm rất sâu và chứa ít oxy sẽ không tạo vị chua cho rượu. Sau thời gian vài năm đến vài chục năm ủ rượu, các hãng sẽ tính số năm ủ rượu và ghi số tuổi rượu lên nhãn của mỗi chai trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Ngay từ khoảng thời gian mới bắt đầu đưa rượu vào thùng chứa, các chất trong vỏ sồi bắt đầu tiết ra và phản ứng với rượu để tạo nên hương vị và mùi thơm đặc trưng. Trong 5 năm đầu, chất tanin có trong gỗ sẽ tác động với acid trong rượu và theo thời gian tiến trình này sẽ giảm dần. Thêm vài năm nữa, rượu sẽ chuyển dần từ màu vàng nhạt sang màu nâu sẫm hổ phách. Càng để lâu, thể tích rượu trong thùng có sẽ bị tiêu hao dần từ 3 – 4% trọng lượng. 

Vì vậy, niên hạn rượu cũng sẽ được khống chế trong thời gian nhất định. Đối với những chai rượu thượng hạng của hãng rượu Cognac lừng danh, tuổi rượu có thể lên đến 50 năm. Đó là vì người ta lấy rượu bỏ vào thùng gỗ sồi khoảng 10 năm rồi đóng chai và ủ tiếp dưới hầm rượu thêm vài chục năm nữa.

Top 5 chai rượu XO nổi tiếng nhất hiện nay

Rượu XO là dòng rượu Brandy thượng hạng được sản xuất từ nhiều nước và thương hiệu khác nhau. Dưới đây là những chai rượu XO nổi tiếng mà ai cũng muốn sở hữu:

Rượu St Remy XO – Hương gỗ mộc cổ điển

Rượu St Remy XO là chai rượu thuộc dòng rượu nặng khá phổ biến ở thị trường rượu Việt Nam. Đây là chai rượu Brandy thuộc phân khúc bình dân có chất lượng và mức giá khá tốt, được thị trường toàn cầu đánh giá cao.

Rượu St Remy XO 700ml có nhiều hương vị khác nhau từ trái cây, vani và gỗ sồi, tạo nên hương vị rất phong phú hòa quyện cùng hương thơm của mật ong, bánh gừng, mơ khô và vị cay nhẹ.

Phương pháp tinh chế rượu từ những trái nho chọn lọc kỹ lưỡng chứa đựng trong các thùng gỗ sồi. Từ đó đã tạo nên chất lượng tuyệt hảo của dòng rượu St Remy XO của dòng rượu Brandy Pháp đích thực.

Đây là dòng rượu chất lượng cao với giá cả khá dễ chịu, nên được đông đảo giới sành rượu yêu thích và đón chào nồng nhiệt. Rượu có hương vị phong phú nên tùy vào mỗi người cùng những cung bậc cảm xúc khác nhau sẽ có những trải nghiệm khác nhau, thật sự rất đáng để dùng thử.

Rượu St Remy XO – Hương gỗ mộc cổ điển
Rượu St Remy XO – Hương gỗ mộc cổ điển

Rượu XO Remy Martin – Nổi bật hương hạt phỉ

Chai rượu Remy Martin XO là chai rượu vùng Cognac được thiết kế với lớp vỏ ngoài sang trọng tao nhã. Mỗi chi tiết trên chai rượu đều được thực hiện vô cùng chi tiết và tinh xảo, tạo nên vẻ đẹp đậm chất cổ điển và quý tộc cho chai rượu.

Rượu nổi bật với vị ngọt tinh tế vô cùng êm ái và nồng nàn. Chất rượu màu vàng sóng sánh mang hương thơm nổi bật của hoa nhài và vị ngọt nhẹ của quả mận, sung chín và hạt phỉ.

Nhấp chút rượu Remy Martin sẽ để lại phần dư vị vô cùng phong phú nhưng vẫn rất mượt mà, dễ chịu. Chính vì vậy mà chai rượu này luôn được các quý ông ưu tiên lựa chọn và luôn đạt doanh số bán cao nhất thị trường.

Rượu Remy Martin có vị ngọt dịu lôi cuốn và để lại trên đầu lưỡi hương thơm trái cây ngọt ngào. Vì vậy, rượu rất thích hợp cho những buổi hẹn lãng mạn hoặc những bữa tiệc nhẹ, đưa người dùng đến một tầng cảm xúc mới.

Rượu XO Remy Martin - Nổi bật hương hạt phỉ
Rượu XO Remy Martin – Nổi bật hương hạt phỉ

Rượu Martell XO 300 – Nhẹ dịu hương nho Borderies

Rượu Martell XO 300 là một loại rượu Cognac đỉnh cao với hương vị phong phú nhiều tầng vị khác nhau. Bắt đầu từ vị ngọt dịu thanh lịch từ trái nho Borderies, theo sau là sự mạnh mẽ và ngọt ngào điển hình từ lớp rượu nền của vùng Grande Champagne.

Chai rượu Brandy thượng hạng này được ra đời vào thời khắc kỷ niệm 300 năm thương hiệu rượu Martell lừng danh thế giới được vinh danh. Đây chính là phiên bản giới hạn và số lượng được sản xuất rất hạn chế, bởi rượu XO này là sự kết hợp bởi hơn 100 nguyên liệu hiếm riêng biệt.

Rượu XO Martel 300 cũng có vẻ ngoài đặc biệt sang trọng, kết hợp cùng vị nho Borderies và đậm vị trái cây chín mọng như dâu tằm đỏ, hương cay nồng của tiêu đen và chút vị thơm béo của các loại hạt như óc chó và hạt hạnh nhân.

Rượu Martell XO 300 – Nhẹ dịu hương nho Borderies
Rượu Martell XO 300 – Nhẹ dịu hương nho Borderies

Rượu Martell XO – Vàng hổ phách cá tính

Rượu XO Martell được thiết kế khác biệt mang đến vẻ đẹp quyến rũ và mạnh mẽ như hoa hậu trong giới sành rượu.

Nói về hương vị, rượu XO Martell vẫn giữ được hương nồng nàn đặc trưng của dòng rượu Cognac.

Chai rượu này nổi bật với màu hổ phách mạnh mẽ cùng sắc đồng sẫm và màu gỗ gụ cổ điển. Rượu mang hương thơm đậm đà nồng nàn từ quả sung, các loại trái cây cùng nụ lý chua đen, tạo hương vị nổi bật nhiều tầng cho chai rượu.

Mỗi hương vị được nâng tầm và hòa quyện với nhau tạo nên hương vị đầy mãnh liệt và cao cấp của chai rượu từ vùng Grande Champagne. Cuối cùng để lại dư vị mạnh mẽ và dài lâu, thật sự rất đáng để thưởng thức.

Rượu XO - Vàng hổ phách cá tính
Rượu Martell XO – Vàng hổ phách cá tính

Rượu Brandy XO Delord  Bottle – Tinh hoa của Armagnac Delord

Chai rượu mạnh Delord XO Bottle đến từ nhà Armagnac Delord – thành lập năm 1893 – là tinh hoa của thương hiệu này. Prosper Delord là chủ sở hữu hầm rượu cũng chính là người đưa Alambic từ nơi này đi nơi khác, chuyển từ rượu vang trắng sang Armagnac.

Các hầm rượu của Armagnac có chứa hơn 1000 thùng gỗ cùng hàng chục tấn gỗ sồi nhằm phục vụ cho việc nuôi dưỡng Armagnac từ lúc mới xây hầm rượu đến nay. Từng nhãn chai rượu Delord XO Bottle đều được làm bằng tay, nhúng cổ chai và đóng dấu ở phần thân chai. Tất cả đều là những dấu hiệu đặc trưng tạo nên sự khác biệt của nhà Delord với thế giới.

Dòng rượu này mang hương vị béo bùi, ngọt ngào cùng vị chát nhẹ nhàng rất lôi cuốn. Chai rượu XO Delord Bottle của nhà sản xuất Armagnac Delord chắc chắn là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Cách nhận biết rượu thật và giả

Rượu giả dù được làm tinh xảo đến đâu cũng sẽ có những chỗ không giống với hàng thật. Minh Thịnh sẽ bật mí cho các bạn một vài cách phân biệt hàng thật giả như sau:

Phân biệt bằng lớp guarantee của chai rượu

Khi mua rượu XO, khách hàng nên kiểm tra kỹ lớp guarantee xem có bị trầy xước hoặc hư hỏng hay không. Mội chai rượu XO chính hãng sẽ có lớp guarantee còn nguyên vẹn, có màu sắc tương đồng với phần nhãn dán trên cổ chai và có thể xoay tới xoay lui được.

Bên cạnh đó, lớp guarantee của rượu thật cũng sẽ làm bằng chất liệu tốt và có độ dai nhẹ. Hàng nhái có công nghệ đóng gói kém hơn nên lớp guarantee này cũng sẽ có chất lượng kém hơn và rất dễ bị bong rách.

Phân biệt bằng cách kiểm tra lượng cồn công nghiệp trong rượu

Bạn hãy bỏ chai rượu XO vào ngăn đá tủ lạnh trong khoảng 12 giờ. Sau đó lấy ra và quan sát thật kỹ, nếu rượu có hiện tượng đông đá trong chai thì rất có thể đó là chai rượu giả được làm từ cồn công nghiệp. Đây là một thủ thuật nhỏ bạn có thể áp dụng để kiểm tra chất lượng chai rượu và uy tín của nhà phân phối.

Đối với rượu Cognac XO thì rượu thật là rượu được chưng cất từ trái nho và ngâm ủ trong thùng gỗ sồi trong nhiều năm. Vì vậy rượu sẽ có mùi hương và vị thơm rất đặc trưng. Khi rót rượu ra ly, bạn nên chú ý quan sát kỹ độ sánh và mùi thơm của nho, gỗ sồi và mật ong.

Phân biệt phần nhãn rượu

Dù các chai rượu giả có cố gắng sao chép y hệt thì với sự đầu tư công phu và chất lượng, một chai rượu XO thật được có những tấm nhãn rất tỉ mỉ và tinh tế. Vì vậy một chai rượu giả không thể bắt chước chính xác từ việc in chữ nổi, màu ánh kim hay dập tem trên nhãn,… Chỉ cần chú ý quan sát kỹ thì người mua hoàn toàn có thể phân biệt được hàng thật giả.

Minh Thịnh – Địa chỉ cung cấp rượu uy tín

Tại thành phố Hồ Chí Minh, Minh Thịnh là một trong những đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm rượu vang và rượu mạnh nhập khẩu uy tín hàng đầu thị trường hiện nay.

Cửa hàng sang trọng

Đến với Minh Thịnh, khách hàng bị ấn tượng với cách trưng bày sang trọng tinh tế, mang đậm phong cách châu Âu. Khách hàng được trực tiếp chạm vào chai rượu vang mình yêu thích và thoải mái ngắm nhìn hàng trăm chai rượu thượng hạng với tuổi đời hàng chục năm tại đây.

Đa dạng thương hiệu

Tự hào là nhà cung cấp rượu cao cấp nhập khẩu chính hãng uy tín hàng đầu, Minh Thịnh mang đến cho khách hàng đa dạng các thương hiệu rượu chất lượng, trong đó có các thương hiệu được yêu thích đều từ các nước Ý, Pháp, Chile,… Nhờ vậy khách hàng có nhiều sự lựa chọn cho hương vị và sở thích của mình.

Nguồn gốc rõ ràng

Tất cả sản phẩm rượu được trưng bày tại cửa hàng đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giấy tờ chứng nhận CO/CQ đầy đủ. Minh Thịnh đảm bảo mỗi chai vang đến tay khách hàng đều có nhãn mác nguyên vẹn và có đủ tem hải quan.

Nhân viên chuyên nghiệp

Bên cạnh chất lượng rượu hảo hạng với mức giá hợp lý, Minh Thịnh còn được khách hàng tin cậy nhờ vào hệ thống dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Khi đến với cửa hàng, khách sẽ được đội ngũ nhân viên hiểu biết về từng dòng rượu tư vấn cụ thể. Nhờ đó khách sẽ chọn được những chai rượu phù hợp với sở thích hay nhu cầu sử dụng.

Nhiều hình thức mua sắm

Ngoài ra, với những khách hàng ở xa hoặc bận rộn không tiện đến cửa hàng, các bạn có thể đặt hàng trực tiếp thông qua website https://minhthinh.com/ hoặc số hotline 0923.667.406. Đội vận chuyển thần tốc của Minh Thịnh sẽ lập tức tiếp nhận yêu cầu và giao đến cho bạn những chai vang chất lượng ưng ý nhất.

Cam kết của Minh Thịnh

– Đội ngũ tư vấn được trãi qua những khóa đào tạo chuyên sâu về rượu và các thương hiệu rượu.

– Sản phẩm đầy đủ chứng nhận CO/CQ.

– Dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7.

– Giá bán hợp lý, cạnh tranh và minh bạch.

– Giao hàng nhanh chóng.

Lời kết

Bài viết trên đã phần nào giúp độc giả hiểu rõ hơn về dòng rượu thượng hạng này. Nếu quý khách có nhu cầu tìm mua các sản phẩm rượu XO cao cấp hoặc làm quà tặng, thì hãy liên hệ ngay với Minh Thịnh qua số hotline 0923.667.406 hoặc đến trực tiếp cửa hàng nhé! Chúng tôi sẽ tư vấn tận tình để quý khách chọn được những chai rượu chính hãng chất lượng nhất.