Quy trình sản xuất rượu vang Ý Amarone như thế nào?

Rượu vang Ý Amarone là dòng vang đỏ được rất nhiều người yêu thích. Không chỉ riêng tại Ý mà các nước trên thế giới cũng rất chuộng loại vang này. Trên thị trường vang Việt Nam, chai vang này cũng được săn đón rất nhiều. Có lẽ bởi vì nét đặc trưng về hương vị độc đáo, Amarone đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây đặc điểm của rượu vang Ý Amarone nhé!

1. Rượu vang Ý Amarone là gì?

Rượu vang Ý Amarone là gì?
Rượu vang Ý Amarone là gì?

Thực chất thì vang Amarone là viết tắt của cụm từ Amarone della Valpolicella. Đây là một loại vang đỏ được sản xuất tại vùng Valpolicella, Veneto của miền Đông nước Ý. Tại 2 vùng sản xuất vang này, Amarone được xem như nữ hoàng rượu vang đỏ đầy mê hoặc ở đây. Rượu được sản xuất hoàn toàn từ giống nho nổi bật có tuổi đời lâu năm như: Corvina, Corvinone, Rondinella hay Molinara. Mặc dù mỗi vùng sẽ có những đặc trưng về thổ nhưỡng khác nhau, chất lượng nho thu được sẽ khác nhau. Nhưng trên thực tế chúng đều phải được chọn lọc kỹ lưỡng trước khi đưa vào sản xuất.

Giống nho Corvina là loại nho ngon nhất của vùng Veneto. Trong khi đó, suốt hàng trăm năm qua, giống nho này vẫn phát triển, thích nghi tốt với khi hậu và điều kiện nơi đây. Vì thế hương vị vang chắc chắn sẽ đậm nét truyền thống nhưng vẫn đầy sáng tạo.

2. Quy trình sản xuất rượu vang Ý Amarone như thế nào?

Là một loại vang khá đặc biệt về cả hương vị lẫn sự công phu trong quá trình sản xuất. Vang Ý Amarone được sản xuất theo các bước cơ bản sau đây:

Trồng-chăm sóc và thu hoạch nho

Trồng-chăm sóc và thu hoạch nho
Trồng-chăm sóc và thu hoạch nho

Tại vùng đất sản xuất ra dòng nho này, người nông dân trồng và chăm sóc những cây nho rất kỹ lưỡng. Nho chỉ được thu hoạch vào thời điểm tốt nhất trong năm khoảng cuối tháng chín sang đầu tháng 10. Khi thời tiết thuận lợi, vụ thu hoạch có thể sớm hơn hoặc chậm hơn 1 chút nhưng vẫn đảm bảo trong khoảng thời gian tốt nhất để nho có thể đạt được độ chín mọng, ngon nhất.

Sấy khô nho mà vẫn đảm bảo giữ được độ ngọt

Sấy khô nho mà vẫn đảm bảo giữ được độ ngọt
Sấy khô nho mà vẫn đảm bảo giữ được độ ngọt

Nho sau khi được thu hoạch thủ công và chọn lựa kỹ càng. Sẽ được đem đi sấy khô bằng phương pháp tự nhiên. Đem phơi nho dưới ánh nắng mặt trời. Đây là cách làm truyền thống đặc trưng của vùng sản xuất nho nơi đây. Nho sẽ được trải trên thảm rơm hoặc các khay gỗ để phơi trong mùa đông. Thực chất của quá trình này là dùng ánh nắng không quá gắt của mùa đông làm khô dần bề mặt quả nho. Lượng đường bên trong quả nho sẽ được cô đọng lại tạo ra vị ngọt sắc. Nho đạt độ chuẩn khi đã giảm được 40% lượng nước, độ ẩm trong nho.

Nói nôm na thì đây là quá trình làm héo nho. Trong vang Amarone, nhà sản xuất rất chú trọng tới chất lượng của lớp vỏ nho. Vì thành phần vỏ mang hàm lượng tanin cao. Màu sắc của rượu vang của được quyết định nhiều bởi màu vỏ nho. Quá trình làm héo nho không chỉ đơn thuần là làm đường cô đặc lại mà còn làm tăng sự tiếp xúc bề mặt của vỏ nho. 

Khi nho héo hàm lượng axit giả, nho mất nước và nồng độ các chất khác tăng lên đáng kể. Trong đó có những hoạt chất có lợi cho sức khỏe cũng được sản sinh trong quá trình này. Quá trình phơi héo nho được thực hiện trong vòng 4 tháng liên tục. Cũng có thể thay đổi thời gian tùy theo sự điều chỉnh của nhà sản xuất. 

Quá trình ép nho và ủ rượu 

Quá trình ép nho và ủ rượu 
Quá trình ép nho và ủ rượu

Khi nho được sấy héo trong 4 tháng liên tiếp. Chúng sẽ được đưa vào máy nghiền và nghiền nát từ từ. Trong quá trình nghiền nát nho, nhà sản xuất sẽ kiểm soát rất kỹ về mặt nhiệt độ. Khi hàm lượng nước thấp sẽ làm quá trình lên men châm đi rất nhiều. Cũng làm tăng nguy cơ thất bại trong quá trình ủ lên men. Vì thế giai đoạn phơi héo nho rất quan trọng. Quá trình ép và ủ diễn ra trong khoảng từ 30-50 ngày. Suốt thời gian đó, nhà sản xuất phải kiểm tra liên tục, đánh giá chất lượng.

Khi kết thúc quá trình lên men, rượu sẽ được đựng trong các thùng gỗ sồi của Pháp để ủ. Thời gian ủ thông thường của dòng vang Amarone rơi vào 2 năm. Những chai vang Amarone cao cấp thượng hạng sẽ ủ lâu hơn, từ 9-10 năm sau đó mới thưởng thức.

3. Giá rượu vang Ý Amarone có đắt không? 

Quy trình sản xuất dòng vang Ý Amarone rất công phu và phức tạp. Phải trải qua nhiều công đoạn khắt khe, nghiêm ngặt. Để đảm bảo chất lượng vang là tốt nhất, phải mất rất nhiều thời gian và công sức. Chính vì vậy mà giá của rượu vang Ý Amarone cũng thuộc top tầm trung hiện nay. Không quá đắt, mỗi chai vang Ý Amarone khác nhau sẽ có giá dao động trong khoảng 1-3 triệu đồng. Với mức giá phù hợp, cạnh tranh, phù hợp với túi tiền của đa số khách hàng. 

Có lẽ vì vậy mà rượu vang Ý Amarone luôn lọt top những dòng vang cao cấp bán chạy hiện nay. Nếu bạn có nhu cầu về thưởng thức loại rượu này, đừng ngại, nhấc máy và liên hệ ngay với Minh Thịnh Wine để được phục vụ rượu vang Ý nhập khẩu chính hãng giá tốt nhé!